วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562




สรุป ตัวอย่างการสอน




          การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย นับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน แต่การจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยนั้น มีความแตกต่างจากการเรียนคณิตศาสตร์ใน ระดับอื่น ๆ เพราะพัฒนาการของเด็กนั้นต่างจากวัยอื่น 
เพราะนอกจากจะใช้สถานการณ์ในชีวิตประจำวันแล้วยังต้องอาศัยการเตรียมการและวางแผนอย่างดี เพื่อให้เด็กได้มี โอกาสค้นคว้าแก้ปัญหา เรียนรู้การพัฒนาความคิดรวบยอด และสิ่งที่สำคัญคณิตศาสตร์ไม่ใช่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางคำนวณแต่เพียงอย่างเดียวหรือไม่ได้มีความหมายเพียงตัวเลขสัญลักษณ์เท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการสร้างและใช้หลักการรู้จักการคาดคะเน ช่วยในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และจากความแตกต่างระหว่างบุคคล ควรส่งเสริมให้เด็กได้คิดอย่างอิสระบนความสมเหตุสมผล ไม่จำกัดว่าการคิดคำนวณต้องออกมาเพียงคำตอบเดียวหรือมีวิธีการเดียว
เด็กต้องเรียนรู้อย่างมีความสุขจากสื่อที่เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม(ถ้าใช้สื่อเป็นของจริงได้ก็จะยิ่งดีค่ะ)เพราะเด็กในวัยนี้จะเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสการรับรู้และการเคลื่อนไหวและเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาในการจัดการเรียนรู้ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสให้มากที่สุดเพราะจะช่วยกระตุ้นให้เด็กได้คิดและได้ลงมือปฏิบัติจริง 
ยกตัวอย่าง เช่น การเรียงลำดับ 
การเรียงลำดับ คือการจัดสิ่งของชุดหนึ่ง ๆ ตามคำสั่งหรือตามกฎ เช่น จัดดินสอ 5 แท่งที่มีความยาวไม่เท่ากัน ให้เรียงตามลำดับจากสูงไปต่ำหรือจากสั้นไปยาว


ทักษะพื้นฐาน คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จัดทำโดย : คุณครูขนิษฐา บุนนาค (Krumam)


แผนการสอน เรื่องการเรียงลำดับ
ขั้นนำ
ครูและเด็กร่วมกันสนทนาในเรื่องการเรียงลำดับ

ขั้นดำเนินการสอน 
ครูได้ให้เด็กลงมือปฏิบัติในการเรียงลำดับ สูงหรือต่ำ สั้นหรือยาว

ขั้นสรุป 
ให้เด็กได้นำเสนอว่าสิ่งที่เขาได้เรียงนั้น เป็นสิ่งของสูงหรือต่ำ และสั้นหรือยาว 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14 วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ.2562 วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง  กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ตา...